Chuẩn hóa
thông tin thuê bao di động là một trong những hoạt động nhằm thực hiện Đề án 06
của Chính phủ về "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác
thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến
năm 2030". Hoạt động này góp phần ổn định trật tự xã hội, kịp thời ngăn chặn,
xử lý hành vi dùng sim điện thoại không đúng quy định để lừa đảo, quảng cáo sai
sự thật, tin nhắn rác và giúp người dùng được hỗ trợ tốt hơn, giảm thiểu rủi
ro khi thông tin bị lợi dụng cho mục đích xấu.
Để kiểm tra, chuẩn hóa
thông tin thuê bao di động của người sử dụng đã đầyđủ, trùng khớp với thông tin
của bản thân hay chưa người sử dụng dịch vụ di động có thể thực hiện theo cách
sau:
1. Kiểm tra thông tin
thuê bao: có 3 cách
- Cách 1: Sử dụng điện thoại nhắn tin theo cú pháp TTTB gửi 1414.
Tổng đài 1414 sẽ phản hồi lại tin nhắn của người sử dụng thông tin cá nhân của
số điện thoại di động đang sử dụng, bao gồm họ, tên, ngày sinh, số căn cước
công dân, nơi cấp, ngày cấp,... (Người sử dụng dịch vụ kiểm tra tất cả thông
tin được gửi tới. Trong trường hợp chưa chuẩn hóa thì thực hiện chuẩn hóa).
- Cách 2: Gọi đến tổng đài của các doanh nghiệp
+ Đối với nhà mạng Viettel: Số điện thoại CSKH sẽ nhắn tin/gọi
điện thông báo tới khách hàng đề nghị chuẩn hoá thông tin thuê bao cũng như
tổng đài nhận phản hồi của khách hàng: Điện thoại: 024 6266 0198.
+ Đối với nhà mạng Mobifone: Tổng đài tiếp nhận phản hồi/hỗ
trợ/CSKH của MobiFone: 18001090/9090.
+ Đối với nhà mạng Vinaphone –VNPT: Tổng đài chăm sóc khách hàng
18001091 và các
cuộc gọi thông
báo sẽ được
thực hiện qua
số điện thoại 0888001091, 0911001091, cuộc gọi tự
động với thương hiệu hiển thị là VinaPhone.
+ Đối với nhà mạng Vietnamobile: Hotline: 0921.667.667
- Cách 3: Kiểm tra trên website, trên ứng dụng của nhà mạng.
1.2. Cập nhật thông tin
thuê bao: có 2 cách
- Cách 1: Người sử dụng mang CCCD đến Điểm giao dịch gần nhất của
nhà mạng đang sử dụng dịch vụ để cập nhật thông tin hoặc có thể liên hệ đến
tổng đài đã nêu ở trên để được hướng dẫn cụ thể.
- Cách 2: Cập nhật thông tin thuê bao trực tuyến (online) hoặc
trên ứng dụng của nhà mạng:
+ Đối với nhà mạng Viettel: Tên App: My Viettel; Đường link cập
nhật TTTB: https://viettel.vn/s/chtt
+ Đối với nhà mạng Mobifone: Tên App: My MobiFone; Đường link cập
nhật TTTB: https://tttb.mobifone.vn/.
+ Đối với nhà mạng Vinaphone –VNPT: Tên App: My VNPT; Đường link
cập nhật TTTB: http://my.vnpt.com.vn, chọn mục “Thông tin thuê bao”.
+ Đối với nhà mạng Vietnamobile: Link ứng dụng: https://www.vietnamobile.com.vn/vietnamobileapps
2. Phản ánh về cuộc gọi
rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.
Hiện nay, trên địa bàn
tỉnh, huyện có hiện tượng các đối tượng lừa đảo lợi dụng thông tin yêu cầu
chuẩn hóa thông tin thuê bao để giả mạo tổng đài gọi đến nhiều thuê bao yêu cầu
cung cấp thông tin cá nhân nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài
sản. Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan quản lý nhà nước nói chung
không thực hiện việc gọi điện tới số thuê bao của người dân để đe dọa khóa thuê
bao hay yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc chuẩn hóa thông tin chỉ được thực
hiện bởi kênh chính thức của các nhà mạng viễn thông, quá trình chuẩn hóa không
có nội dung nào cần thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của người sử
dụng dịch vụ.
Do vậy, Người sử dụng dịch vụ cần nâng cao cảnh giác, chủ động tra
cứu, trao đổi qua kênh chính thức, thực hiện các bước theo hướng dẫn của từng
nhà mạng tại Website, ứng dụng hay tại các điểm giao dịch của nhà cung cấp dịch
vụ; cảnh giác trước các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân; tuyệt đối
không cung cấp mã OTP, không thực hiện thao tác liên quan đến chuyển tiền, đăng
nhập tài khoản ngân hàng từ các số điện thoại lạ. Khi nhận được cuộc gọi rác,
cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh
tới đầu số Tổng đài 156 hoặc 5656 thông qua hai hình thức: Gửi Tin nhắn hoặc
Gọi điện tới đầu số 156/5656.
Cụ thể:
- Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) theo cú pháp: + Tin nhắn rác: S
(Số điện thoại -nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).
+ Cuộc gọi có dấu hiệu cuộc gọi rác: V (Số điện thoại -nguồn phát
tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)
+ Cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại -nguồn phát tán)
(nội dung phản ảnh) gửi 156 (hoặc 5656).
- Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (miễn phí) để cung cấp
thông tin theo hướng dẫn của điện thoại viên