image banner
BÀI TUYÊN TRUYỀN V/v đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, mừng nhà ,việc tang
Lượt xem: 1303

Kính thưa toàn thể cán bộ và nhân dân trong toàn xã.

Trong những năm qua dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, việc tổ chức thực hiện chỉ thị của UBND huyện, chỉ thị của UBND xã về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, mừng nhà,việc tang và lễ hội trên địa bàn xã đã đạt được một số kết quả rất phấn khởi. Việc cưới, mừng nhà, việc tang cơ bản được tổ chức gọn nhẹ, văn minh, 1 số hủ tục lạc hậu được xóa bỏ, các phong tục tập quán tốt đẹp được phát huy, thiết thực góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Tuy nhiên một số xóm công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Hương ước, quy ước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, mừng nhà,việc tang có dấu hiệu buông lỏng. Để tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, mừng nhà, việc tang trên địa bàn xã. UBND xã đề nghị cán bộ và nhân dân trên toàn xã triển khai thực hiện tốt một số nội dung sau:

1.     Đối với việc cưới, mừng nhà:

Tổ chức gọn nhẹ, văn minh, tiết kiệm, khuyến khích tổ chức lễ cưới, hỏi theo nếp sống mới, tổ chức hình thức tiệc trà, văn nghệ và báo hỷ sau ngày cưới thay cho tổ chức tiệc mặn tại gia đình. Trong đám cưới không sử dụng và mời thuốc lá, làm cỗ đủ ăn tránh lãng phí, ăn cỗ tuyệt đối không lấy phần. Không sử dựng các thiết bị âm thanh gây tiếng ồn vượt quá mức quy định. Nghiêm cấm sử dụng pháo nổ. Không được mở loa, đài, băng đĩa nhạc sau 22 giờ và trước 05 giờ sáng. Dựng rạp không lấn chiếm lòng nề đường gây cản trở giao thông.

2. Đối với việc tang

- Trong gia đình khi có người qua đời, tang chủ phải báo Trưởng xóm và đến UBND xã làm thủ tục khai tử theo quy định của pháp luật. Việc tổ chức tang lễ phải chu đáo trang nghiêm, gọn nhẹ, tiết kiệm, phù hợp với phong tục tập quán, truyền thống của địa phương, tôn giáo. Xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, các hành vi mê tín dị đoan.

- Không để thi hài người quá cố quá 48 giờ và trường hợp chết do dịch bệnh lây nhiễm nguy hiểm thì phải tổ chức chôn cất ngay theo quy định của ngành y tế. Không sử dụng kèn trống, nhạc tang quá 22h và trước 05h sáng, âm thanh sử dụng với công suất vừa đủ, sử dụng nhạc tang phù hợp với truyền thống địa phương, tôn giáo. Không rải mã, tiền thật tránh ô nhiễm môi trường.

- Sử dụng tang phục và treo cờ tang trong lễ tang thực hiện theo truyền thống địa phương, tôn giáo, chỉ treo cờ tang tại địa điểm tổ chức lễ tang.

- Hạn chế sử dụng vòng hoa mỗi đám tang chỉ sử dụng 03 vòng hoa; 01 vòng hoa do Ban tang lễ xã chuẩn bị để đoàn đại biểu Đảng ủy, HĐND-UBND-UBMTTQ xã đến kính viếng. Gia đình tang chủ chuẩn bị 02 chiếc vòng hoa để các đoàn thăm viếng luôn chuyển sử dụng. Đồng thời thông báo trước cho các đoàn viếng thăm không mang theo vòng hoa, cây hoa, lãng hoa, giỏ hoa…khi tới thăm viếng. Khuyến khích dùng băng tang gắn vào vòng hoa do gia đình chuẩn bị để làm lễ viếng.

- Người qua đời phải được chôn cất trong nghĩa trang theo quy hoạch của địa phương. Hội đồng hương ước, quy ước của xóm hướng dẫn thực hiện đúng quy định.

- Việc tổ chức ăn uống trong đám tang chỉ thực hiện trong nội bộ gia đình, dòng họ và phải đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không bày cỗ mời khách, không sử dụng rượu, bia thuốc lá trong đám tang. Dựng rạp không lấn chiếm lòng nề đường gây cản trở giao thông.

3. Các cơ sở xóm rà soát, bổ sung hương ước, quy ước về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, mừng nhà, việc tang phù hợp với quy định hiện hành. Các cấp các ngành, các xóm coi việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, mừng nhà, việc tang là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và gia đình gương mẫu thực hiện các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, mừng nhà, việc tang để nhân dân noi theo./.

Tin mới





anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Xã Nghĩa Sơn - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Nghĩa Sơn - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang