image banner
Hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi trước 20-1-2022
Lượt xem: 148

Ngày 12 tháng 01 năm 2022, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh (Ban chỉ đạo) tổ chức hội nghị trực tuyến với các huyện, thành phố về tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và nhiệm vụ, giải pháp cấp bách trong thời gian tới. Đồng chí Phạm Đinh Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có  đồng chí Nguyễn Phùng Hoan, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Thị Thu Hằng, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các đồng chí đại diện các Sở, ngành là thành viên Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh; tham dự tại điểm cầu các địa phương có các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND, thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19. Sau khi nghe đồng chí Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế báo cáo, ý kiến của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kết luận:

Thời gian qua, tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhất là sau dịp nghỉ Tết Dương lịch, số ca nhiễm có chiều hướng gia tăng, bình quân ghi nhận 150 ca/ngày. Các cấp, các ngành đã tập trung cao độ, chủ động, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; phát hiện, cách ly, điều trị kịp thời F0, không để lây lan dịch bệnh ra diện rộng; đồng thời đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, tỉnh ta đã hoàn thành tiêm mũi 2 cho người dân từ 18 tuổi trở lên, mũi 1 cho trẻ em từ 12 đến 17 tuổi. Đến nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát, nhiều ca nhiễm có triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng, hơn 65% ca nhiễm đã khỏi bệnh. UBND tỉnh ghi nhận, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực, quyết tâm thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch của các cấp, các ngành, các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể nhân dân.

Tuy nhiên, tình hình dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là dịp Tết Nguyên đán, nguy cơ bùng phát dịch là rất cao; ý thức tuân thủ, chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch của một bộ phận người dân chưa tốt; năng lực y tế tại cơ sở còn hạn chế trong khi số ca nhiễm tăng cao. Để tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương; chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban chỉ đạo; tuyệt đối không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác, nhưng cũng không hoang mang, lo lắng trước các diễn biến của dịch bệnh.

2. Chỉ đạo thực hiện nghiêm việc tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội; không tổ chức bắn pháo hoa dịp Tết Nguyên đán, không tổ chức hoạt động tập trung đông người khi không cần thiết. Đồng chí Bí thư Huyện ủy, Thành ủy; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện chỉ đạo trên.

3. Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

- Tuyên truyền nâng cao ý thức người dân tự giác thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng, nhất là việc thực hiện yêu cầu 5K, khai báo y tế.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân Nam Định từ các tỉnh, thành phố khác về tỉnh trong dịp Tết Nguyên đán thực hiện nghiêm việc khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

- Tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng có kế hoạch tổ chức các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo phù hợp với tình hình mới, chỉ tổ chức các nghi lễ trong phạm vi các chức sắc tôn giáo tự thực hiện, rút ngắn thời gian tổ chức, khuyến khích tổ chức bằng hình thức trực tuyến.

- Tuyên truyền, vận động người dân không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; các lễ cưới chỉ tổ chức trong phạm vi gia đình, thay việc mời khách dự tiệc bằng hình thức báo hỷ; tổ chức lễ tang với quy mô nhỏ gọn và cam kết thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

- Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

4. Tiếp tục thực hiện thần tốc hơn nữa chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19

- Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Ban Quản lý các Khu công nghiệp chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc xin, đảm bảo an toàn, khoa học, hiệu quả theo hướng dẫn của ngành Y tế và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, của Chủ tịch UBND tỉnh.

- Các huyện, thành phố rà soát, lập danh sách, tổ chức các tổ lưu động khẩn trương tiêm vét vắc xin ngay tại nhà cho những người chưa được tiêm đủ vắc xin vì lý do sức khỏe không thể đến nơi tiêm tập trung; đảm bảo không bỏ sót người đủ điều kiện tiêm mà không được tiêm vắc xin.

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12-17 tuổi, tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên khi đến thời hạn tiêm, đảm bảo hoàn thành tiêm mũi 2 cho trẻ em từ 12-17 tuổi trước ngày 20/01/2022, tiêm mũi 3 cho người dân từ 18 tuổi trở lên trong Quý I/2022.

- Sở Y tế, các huyện, thành phố rà soát, tổng hợp danh sách, tổ chức ký cam kết, xây dựng kế hoạch để tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-11 tuổi khi có hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế.

- Tăng cường công tác tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh để người dân hiểu, đồng thuận, tích cực đi tiêm vắc xin để tăng tối đa tỷ lệ bao phủ vắc xin cho toàn dân.

5. Khi xuất hiện các ca nhiễm COVID-19, các huyện, thành phố đánh giá đúng yếu tố dịch tễ để phong tỏa hẹp nhất có thể theo phạm vi từng hộ gia đình, nhưng phải quản lý nghiêm ngặt, chặt chẽ nhất; hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

6. Công tác cách ly và quản lý cách ly

- Các huyện, thành phố chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt việc cách ly người tiếp xúc gần (F1) tại nhà theo hộ gia đình đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn của ngành y tế; đồng thời kiểm soát nghiêm ngặt việc cách ly tại nhà theo quy định.

- Đối với người nhập cảnh về địa bàn tỉnh: Giao Sở Y tế căn cứ chỉ đạo, hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia, Bộ Y tế để có văn bản hướng dẫn thực hiện trên địa bàn tỉnh.

- Tăng cường quản lý những người đến, đi về từ địa phương khác để hạn chế tối đa lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Yêu cầu tất cả những người đến, đi về từ các địa phương khác phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K, nhất là khai báo y tế đầy đủ, khuyến khích tự xét nghiệm test nhanh kháng nguyên khi trở về tỉnh, trong đó:

+ Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 3 (vùng cam) thực hiện tự theo dõi sức khỏe, hạn chế tiếp xúc với người khác và tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

+ Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin thì cách ly y tế tại nhà 7 ngày.

+ Người đến, đi về từ khu vực có cấp độ dịch 4 (vùng đỏ) chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin hoặc đã tiêm mũi 2 nhưng chưa đủ 14 ngày kể từ ngày tiêm thì cách ly y tế tại nhà 14 ngày.

7. Công tác thu dung, điều trị người nhiễm COVID-19 (F0)

- Các huyện, thành phố triển khai điều trị tại nhà các trường hợp F0 nhẹ hoặc không triệu chứng theo hướng dẫn của ngành Y tế, đảm bảo người dân được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, được theo dõi, chăm sóc y tế và được dùng thuốc điều trị đầy đủ.

- Ngoài trạm y tế lưu động, các huyện, thành phố chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thành lập Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà (Tổ trưởng là cán bộ Trạm y tế cấp xã và huy động sự tham gia của các đoàn thể, các tình nguyện viên) để thường xuyên theo dõi sức khỏe, phát thuốc điều trị, xử lý các tình huống liên quan đến sức khỏe F0.

- Các huyện, thành phố thành lập các trạm oxy y tế lưu động theo khu vực để kịp thời hỗ trợ các trường hợp F0 điều trị tại nhà.

- Sở Y tế tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, nâng cao năng lực các cơ sở y tế để phục vụ điều trị F0 triệu chứng nặng.

- Những đơn vị, địa phương nào không đủ lực lượng để tổ chức khám chữa bệnh COVID-19, tiêm chủng, nhất là lực lượng y tế cơ sở để triển khai điều trị tại nhà thì báo cáo ngay với UBND tỉnh, Sở Y tế để được chi viện, hỗ trợ kịp thời .

8. Sở Y tế đảm bảo cung ứng đầy đủ vắc xin phòng COVID-19, thuốc điều trị và các trang thiết bị, vật tư y tế cần thiết phục vụ công tác phòng chống dịch; sẵn sàng chi viện, hỗ trợ cho các địa phương về nhân lực, trang thiết bị, vật tư y tế khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đảm bảo các điều kiện để vận hành cơ sở thu dung, điều trị F0 của tỉnh để tiếp nhận, điều trị F0 có triệu chứng vừa và nặng.

9. Tiếp tục triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của UBND đang còn hiệu lực như:

- Tạm dừng các hoạt động đón khách tham quan, du lịch biển, du lịch tại các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh, bảo tàng... trên địa bàn tỉnh.

- Tạm dừng các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, quán Bar, xông hơi, massage, cà phê, cơ sở làm đẹp, spa; các điểm cung cấp trò chơi điện tử, điểm truy cập internet công cộng; các quán vỉa hè như: Trà tranh bụi phố, drink tea, bia hơi....

- Tạm dừng tổ chức các giải thi đấu thể thao (trường hợp đặc biệt phải được sự đồng ý của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh), biểu diễn nghệ thuật, rạp chiếu phim, cơ sở dịch vụ thể dục thể thao trong nhà như phòng tập gym, yoga, câu lạc bộ thể hình, aerobic..

- Các cửa hàng, nhà hàng ăn uống chỉ được phục vụ tối đa 20 người cùng một thời điểm trong cùng một phòng.

- Các cơ quan, công sở trên địa bàn tỉnh tăng cường làm việc trực tuyến, nhưng phải đảm bảo tiến độ, chất lượng công việc theo chức năng, nhiệm vụ. Tạm dừng các hội nghị, hội thảo chưa cần thiết; trường hợp cần thiết tổ chức phải đảm bảo quy mô tối đa 30 người, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

10. Tổ chức dạy học sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các huyện, thành phố xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức dạy học tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán theo hướng thích ứng an toàn, hiệu quả, kiểm soát dịch bệnh COVID-19, hoàn thành báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/01/2022.

11. Công an tỉnh, các huyện, thành phố:

- Chỉ đạo lực lượng công an, y tế, UBND các xã, phường, thị trấn, tổ COVID cộng đồng tiếp tục tăng cường kiểm tra, nắm chắc di biến động nhân khẩu trên địa bàn; kiểm soát chặt chẽ người về từ các địa phương khác, nhất là các địa phương có số ca mắc COVID-19 cao và các địa bàn cấp độ 3, 4.

- Quản lý, giám sát chặt chẽ việc khai báo y tế, cách ly y tế, điều trị tại nhà theo quy định, nhất là các trường hợp F1 cách ly tại nhà, F0 điều trị tại nhà.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 đối với các tổ chức, cá nhân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định, nhất là các trường hợp khai báo không trung thực, không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

12. Sở Y tế, các huyện, thành phố thường xuyên đánh giá, cập nhật cấp độ dịch theo quy mô xã, phường, thị trấn và có thể quy mô nhỏ hơn trên Cổng thông tin điện tử của địa phương, Sở Y tế, Bộ Y tế để có các biện pháp tăng cường đối với công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các nội dung tại Thông báo này./.

Tin mới





anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Xã Nghĩa Sơn - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Nghĩa Sơn - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang