image banner
Nghĩa Hưng tạo sự đồng thuận trong sắp xếp đơn vị hành chính
Lượt xem: 33

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở; tập trung được các nguồn lực về đất đai, dân số, mở rộng không gian phát triển, thúc đẩy kinh tế - xã hội. Xác định rõ điều đó, huyện Nghĩa Hưng đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã theo đúng kế hoạch đề ra.

Xã Nghĩa Thịnh là một trong 6 đơn vị hành chính của huyện Nghĩa Hưng thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025.
            Bài và ảnh: Văn Huỳnh
Xã Nghĩa Thịnh là một trong 6 đơn vị hành chính của huyện Nghĩa Hưng thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023-2025. 

Bám sát chỉ đạo của tỉnh về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Ban Thường vụ Huyện uỷ Nghĩa Hưng đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/HU ngày 15-6-2023 “về tiếp tục thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 và 2026-2030 theo Kết luận số 48-KL/TW, ngày 30-1-2023 của Bộ Chính trị”; Quyết định số 490-QĐ/HU, ngày 15-8-2023 “về việc thành lập Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 và giai đoạn 2026-2030”; UBND huyện ban hành Kế hoạch số 92/KH-UBND, ngày 18-8-2023 về “thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã huyện Nghĩa Hưng giai đoạn 2023-2025”... Ngày 24-11-2023 UBND huyện ban hành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của huyện Nghĩa Hưng giai đoạn 2023-2025, đồng thời tổ chức quán triệt nội dung của đề án đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân; chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ. UBND huyện chỉ đạo cơ quan chức năng thống kê, rà soát các đơn vị hành chính thuộc diện phải sắp xếp xây dựng kế hoạch, phương án sắp xếp theo tinh thần các nghị quyết, kết luận của Bộ Chính trị, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh.

Đến nay, UBND huyện đã hoàn thiện hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn để trình cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt. Theo phương án, huyện Nghĩa Hưng có 6 đơn vị hành chính thuộc diện sắp xếp là các xã Nghĩa Đồng, Nghĩa Thịnh với xã Nghĩa Minh thành đơn vị hành chính mới xã Đồng Thịnh. Sau sắp xếp thì xã Đồng Thịnh có diện tích tự nhiên 20,0080km2 (đạt 95,28% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 21.386 người (đạt 267,33% so với tiêu chuẩn). Sáp nhập các xã Nghĩa Bình, Nghĩa Tân vào thị trấn Quỹ Nhất, thành đơn vị hành chính mới thị trấn Quỹ Nhất. Sau sắp xếp, thị trấn Quỹ Nhất có diện tích tự nhiên 19,9811km2 (đạt 142,72% so với tiêu chuẩn thị trấn), quy mô dân số 18.499 người (đạt 231,24% so với tiêu chuẩn). Cùng với việc rà soát, xây dựng phương án, huyện chỉ đạo Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể, địa phương thực hiện sắp xếp đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã; tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về vấn đề này nhằm tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động trong cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận của nhân dân. Vì vậy, Đề án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện đã nhận được sự đồng thuận của đại đa số cử tri của các xã, sự tán thành của đại biểu HĐND 3 cấp. 

Xã Nghĩa Thịnh là một trong những địa phương thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Đồng chí Nguyễn Trọng Huế, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngay sau khi có chủ trương của huyện, Đảng ủy xã đã chỉ đạo tổ chức quán triệt đầy đủ các văn bản của Trung ương, của tỉnh về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, thôn, xóm đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương nhằm tạo sự đồng thuận cao trong hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo thực hiện Đề án sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã đã trực tiếp xuống các khu dân cư để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện việc tham gia lấy ý kiến đóng góp, giám sát việc lấy ý kiến đảm bảo công khai, dân chủ, đúng luật định. Đồng thời, làm tốt công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên, nhân dân nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi khi thực hiện sắp xếp. Ông Nguyễn Văn Hà, người dân thôn Hạ Kỳ phấn khởi chia sẻ: “Việc sắp xếp đơn vị hành chính theo hướng tăng quy mô dân số, quy mô diện tích tự nhiên là phù hợp với xu thế phát triển hiện nay. Chính vì vậy, khi được tuyên truyền, giải thích về chủ trương, cá nhân tôi rất đồng tình. Tôi tin tưởng sau khi sáp nhập, xã sẽ có thêm điều kiện để mở rộng, phát triển hơn nữa”.

Với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng tình thống nhất cao của nhân dân trong huyện nói chung và nhân dân các xã thuộc diện sáp nhập nói riêng, đến nay Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã  huyện Nghĩa Hưng, giai đoạn 2023-2025 đã hoàn thành cơ bản các nội dung đề ra, theo đúng tiến độ và tạo được sự đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thời gian tới, huyện Nghĩa Hưng tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả các bước trong quá trình sắp xếp, sáp nhập một cách bài bản, đúng quy trình, công khai minh bạch góp phần thực hiện hiệu quả chủ trương lớn của Trung ương và của tỉnh. Theo đó, tổng số đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện sau khi sắp xếp còn 17 đơn vị, tạo điều kiện cho huyện Nghĩa Hưng có thêm nguồn lực để tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Bài và ảnh: Văn Huỳnh

Tin mới





anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Xã Nghĩa Sơn - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Nghĩa Sơn - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang