image banner
Xã Nghĩa Sơn đẩy mạnh công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng giai đoạn 2
Lượt xem: 754

Dự án đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 2 là dự án quan trọng, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Nam Định, mở ra không gian phát triển về đô thị, công nghiệp, đặc biệt là vùng kinh tế biển của tỉnh nối với tuyến giao thông huyết mạch quốc gia là đường cao tốc Bắc – Nam. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và các Trung tâm kinh tế, chính trị trong khu vực; cũng như kết nối giao thông với các tuyến Quốc lộ: 10, 37B, 37C, 21B; Tỉnh lộ: 490C, 488C và tuyến đường bộ ven biển; tạo tiền đề cho việc khai thác, sử dụng hiệu quả quỹ đất, tài nguyên biển và vùng ven biển, thu hút nhà đầu tư, tạo việc làm, phát triển du lịch, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội địa phương.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, thời gian qua Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể trong toàn xã Nghĩa Sơn đã tập trung triển khai thực hiện công tác tuyên truyền giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng tuyến đường trục phát triển nối vùng kinh tế biển tỉnh Nam Định với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 2 đi qua địa bàn xã. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động công khai, minh bạch chế độ chính sách của nhà nước và công khai số diện tích, số tiền đền bù của từng hộ dân, sau một thời gian triển khai xã Nghĩa Sơn đã đạt được những kết quả cụ thể như sau:

Tính đến ngày 13/10/2023, tổng số hộ đã nhất trí ký phương án bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng là 104/156 hộ đạt 66,6%, còn 52 hộ chưa ký phương án, trong đó: xóm 10 thôn Bơn Ngạn có 53/59 hộ đã ký phương án, còn 6 hộ chưa ký phương án; Xóm 12 thôn Đò Mười có 51/97 hộ đã ký phương án, còn 46 hộ chưa ký phương án. Các hộ khu chân cầu Đò Mười: từ ngã ba Đò Mười đến kênh Nghĩa Hưng; tổng số 18 hộ; đã ký phương án là  5 hộ; còn 13 hộ chưa đồng thuận ký phương án.

Xác định công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Do đó, cần phải có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Một trong những giải pháp quan trọng đó là xã Nghĩa Sơn đã nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, thực hiện tốt công tác dân vận của chính quyền và phát huy vai trò của mặt trận và đoàn thể các cấp; tăng cường vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy trong việc lãnh đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để có sự lãnh đạo, chỉ đạo. Đối với các hộ dân, nơi thụ hưởng các dự án đi qua trên cơ sở các chế độ chính sách đã được công khai cho các hộ trong vùng dự án, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân trong việc nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư với nhiều giải pháp tích cực, quyết liệt, hiệu quả, đồng thời chú trọng bảo vệ quyền lợi của nhân dân.

 Để công tác tuyên truyền, vận động đảm bảo sự thống nhất, chặt chẽ và thường xuyên, xã đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo chia các tổ công tác, các thành viên tiểu ban vận động thường xuyên nắm tình hình tư tưởng của nhân dân, vận động thuyết phục từng hộ, kịp thời giải thích những điều mà dân chưa rõ; chú trọng tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong gia đình thuộc diện phải giải phóng mặt bằng.

Từ việc thành công trong công tác giải phóng mặt bằng ở một nơi dự án đi qua cho thấy: khi lòng dân đồng thuận thì mọi việc đều thành công. Trong đó, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên là nhân tố quan trọng trong công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia ủng hộ các chủ trương giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án. Mỗi người dân, mỗi gia đình cũng cần nhận rõ quyền và nghĩa vụ của mình, nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật nhà nước; luôn biết đặt lợi ích của mình phù hợp trong lợi ích chung của toàn xã hội, vì sự phát triển của cả cộng đồng. Nhà nước thu hồi đất để xây dựng các công trình, dự án là tạo điều kiện cho phát triển kinh tế, xã hội, mang lại hạnh phúc cho toàn xã hội, mọi công dân đều phải nghiêm chỉnh chấp hành. Các hộ dân có đất bị thu hồi nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng thuận ủng hộ dự án, nhận tiền, bàn giao mặt bằng, tránh việc phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi đất. Đặc biệt nghiêm cấm các hành vi cản trở, gây rối, chống đối, lôi kéo, kích động các hộ dân khác gây mất an ninh trật tự, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng./.

Kim Uyên - Văn hóa TTTT

Tin mới





anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Xã Nghĩa Sơn - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Nghĩa Sơn - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang