image banner
Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Tân Liêu xã Nghĩa Sơn
Lượt xem: 245

Năm 2003 Di tích Đền Tân Liêu vinh dự được đón nhận bằng công nhận Di tích lịch sử - văn hoá cấp tỉnh. Đền Tân Liêu được xây dựng từ thế kỷ XVII và được tu sửa năm 1945, trải qua bao biến thiên của lịch sử, đến nay ngôi đền vẫn bảo tồn được các kiến trúc tương đối hoàn chỉnh, theo đúng phong cách kiến trúc cổ truyền của dân tộc. Nơi đây thờ các vị anh hùng: Trần Hưng Đạo, Triệu Việt Vương, Nguyễn Phúc, Nguyễn Lộc (hai người cháu của Triệu Việt Vương có công phò giúp vua đánh giặc Lương).

anh tin bai

                                               Đền Tân Liêu xã Nghĩa Sơn huyện Nghĩa Hưng tỉnh Nam Định

Hệ thống nghi môn gồm 3 cửa ra vào, 2 bên cửa chính là 2 cột đồng trụ đắp hoạ tiết nghê chầu; 2 cửa bên được xây chồng diêm 2 tầng 8 mái, lợp ngói nam. Đền xây hướng nam theo kiểu “tiền chữ Nhất, hậu chữ Đinh”, sân đền rộng chừng 300m2, giữa sân đền có đắp non bộ, 2 bên là 2 hồ sen tạo cảnh quan cho di tích. Hệ thống tiền đường chia làm 5 gian, cửa bằng gỗ lim, trên các đầu xà có chạm khắc hoạ tiết lá lật. Giữa tiền đường là nhang án nối liền với trung đường và hậu cung. Trung đường và hậu cung đều có 3 gian, có đặt các bài vị của “Ngũ vị tiên hiền” (5 vị có công dựng làng, lập xã), bài vị của Đức Thánh Trần và bài vị Triệu Việt Vương.

anh tin bai

Lễ hội Minh Niên

Tại nơi đây, hàng năm diễn ra những lễ hội mang nhiều yếu tố văn hoá tín ngưỡng của cộng đồng. Lễ hội truyền thống tại Đền Tân Liêu được nhân dân địa phương tổ chức vào lúc nông nhàn “Xuân Thu nhị kỳ” trong các ngày mồng 6, 7 tháng Giêng và ngày 13, 14, 15-8 âm lịch. Lễ hội đầu năm nơi đây được gọi là lễ hội Minh Niên. Trong ngày hội dân làng tổ chức tế, lễ ở đền để cầu may nhân dịp đầu năm mới. Đây cũng là dịp để mọi người chúc Tết, hỏi thăm nhau, tặng nhau những món quà đầu Xuân. Trong lễ hội Minh Niên còn có lễ Yến lão mừng thọ các cụ già cao niên trong làng thể hiện lòng biết ơn của con cháu đối với ông bà, cha mẹ.

Lễ hội tháng 8 được tổ chức tưởng nhớ Đức Thánh Trần. Trong đó, ngày 13-8 là ngày lễ Mộc Dục - dân làng tập trung ở sân đền bao sái các đồ tế tự, kéo cờ hội, cỗ kiệu. Ngày 14-8, dân làng tổ chức lễ rước kiệu từ đền đi vòng quanh làng, sang các đền khác để thỉnh Thánh. Ngày 15-8, ngoài nghi thức lễ tạ, sân đền còn là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động văn hóa - văn nghệ, các trò chơi dân gian như: đánh cờ, kéo co…

Để phát huy giá trị lịch sử - văn hoá các di tích, xã Nghĩa Sơn tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử - văn hóa; tuyên truyền, giáo dục trong các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm bảo vệ các công trình văn hoá tín ngưỡng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng./.

Kim Uyên - Văn hóa TTTT

Tin mới





anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

 

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Xã Nghĩa Sơn - Nghĩa Hưng - Nam Định
              Địa chỉ: Nghĩa Sơn - huyện Nghĩa Hưng - tỉnh Nam Định
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang